Đặt lịch hẹn khám

Đăng ký tư vấn, hỏi bác sĩ miễn phí

Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của quý khách, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất
Giỏ hàng

Chỉ số BMI là gì? Cách tính và những giới hạn chỉ số BMI bình thường

Cơ thể của con người được xác định và đánh giá bằng rất nhiều chỉ số với những cách tính riêng để xác định tình trạng bình thường hay bất thường của các bộ phận trong cơ thể. Trong đó, chỉ số BMI là chỉ số giúp bạn xác định được tình trạng hiện tại của cơ thể có đang bị béo phì hay suy dinh dưỡng hay không, mức độ béo phì hay suy dinh dưỡng ra sao?

Biết được chỉ số này, bạn sẽ lên được kế hoạch tập luyện cũng như ăn uống để điều chỉnh cân nặng một cách tối ưu và phù hợp nhất. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết về chỉ số BMI, cách tính cũng như những giới hạn chỉ số ở mức bình thường hay bất thường. Đi vào chi tiết ngay bên dưới cùng Diệu Pháp Liên Hoa nhé!

Khái niệm chỉ số BMI là gì?

Cách đo và tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Chỉ số BMI là chỉ số thể trọng khối cơ thể

Chỉ số BMI (được viết tắt bởi cụm từ Body Mass Index), hay còn gọi là chỉ số thể trọng – chỉ số khối cơ thể. Đây là công cụ được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể, được tính toán dựa trên các thông số chiều cao và cân nặng, xác định tiêu chuẩn bình thường ở một khoảng nhất định và được áp dụng đối với người trưởng thành (đã phát triển toàn diện về mặt thể chất).

Công thức tính chỉ số BMI như thế nào

Chỉ số BMI được tính bằng công

BMI = W/(H2 )

Trong đó: W là cân nặng (đơn vị kg), H là chiều cao (đơn vị mét). BMI có đơn vị thường dùng là kg/m2.

Ý nghĩa của chỉ số BMI

Công thức tính chỉ số BMI ở trên thường được áp dụng đối với người trưởng thành, độ tuổi từ 20 trở lên và không phân biệt đối với nam và nữ. Những ý nghĩa thể hiện từ chỉ số BMI tính toán được như sau:

- BMI<16: Gầy độ III, Đây là chỉ số cần đặc biệt quan tâm và điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện để kích thích cân nặng tăng lên. Bạn cần bổ sung dưỡng chất cần thiết mới có thể đảm bảo sức khỏe cũng như cải thiện vóc dáng cho cơ thể của mình.

- 16 ≤ BMI <17: Gầy độ II. Đây cũng là một thông số cảnh báo bạn cần quan tâm hơn để cải thiện cân nặng của mình.

- 17 ≤ BMI <18.5: Gầy độ I. Chỉ số này không có nhiều đáng ngại, có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất để chỉ số về mức bình thường nếu muốn. Hoặc những ai hướng đến xây dựng một vóc dáng mảnh mai thì thường duy trì chỉ số BMI ở khoảng này.

- 18.5 ≤ BMI <25: Bình thường, điều này chứng tỏ bạn có một cơ thể tốt và tương đối khỏe mạnh, là chỉ số ổn định đảm bảo sức khỏe cho các hoạt động học tập, làm việc cũng như vóc dáng cân đối.

- 25 ≤ BMI <30: Chỉ số cho thấy bạn đang thừa cân. Tình trạng thừa cân chưa hẳn quá trầm trọng nhưng một lời khuyên để có được sức khỏe tốt nhất cũng như vóc dáng cân đối thì bạn nên xem lại chế độ ăn uống của mình, giảm cân ổn định và đều đặn không không quá cấp tốc sẽ giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh và lý tưởng.

- 30 ≤ BMI 35: Béo phì độ 1. Nên bắt tay vào sự can thiệp ở chế độ ăn uống khoa học hơn.

- 35 ≤ BMI <40: Béo phì độ II. Cảnh báo tình trạng béo phì đã và đang trở lên khá trầm trọng và cần được can thiệp ngay để điều chỉnh kịp thời.

- BMI >40: Béo phì độ III. Ở các cấp độ béo phì ngày càng cao thì cơ thể của bạn gặp khó khăn mỗi ngày trong sinh hoạt và làm việc khi trọng lượng mỡ tạo áp lực lên cơ xương càng lớn. Từ đó sức khỏe cũng như hiệu quả công việc của bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Một số đối tượng không áp dụng chỉ số BMI để đánh giá cơ thể

BMI là gì? Công thức, cách tính, ý nghĩa và ảnh hưởng của chỉ số BMI với  sức khỏe | Lafactoria Web
Chỉ số BMI không được áp dụng đối với một số đối tượng

Các đối tượng không áp dụng tính chỉ số BMI bao gồm:

- Người chưa phát triển toàn diện, độ tuổi từ 0-dưới 20 tuổi

- Phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và đang cho con bú

- Người mới ốm dậy

- Vận động viên hoặc người tập thể hình, người theo đạo hoặc thực hiện các chế độ ăn kiêng đặc biệt khác.

Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới và nữ giới

Nam giới và nữ giới cũng có những thang bảng đánh giá riêng với sự khác biệt đôi chút. Tuy nhiên đây cũng được xem là những chỉ số tương đối để bạn đánh giá được cơ thể của mình dựa trên những phân tích và nghiên cứu của khoa học nhưng vốn cảm nhận cơ thể của bạn ra sao, trông bạn có quá mập hay quá gầy cũng là do vóc dáng của từng người. Đối với những người chắc xương thì cùng ở mức chỉ số ấy trông họ lại có vẻ rất gầy, và ngược lại đối với những người xương nhỏ thì vóc dáng lại khá nặng nề.

Vì thế, nếu muốn có được một vóc dáng cân đối cùng sức khỏe thật tốt thì chế độ ăn uống cũng như tập luyện phù hợp là rất quan trọng. Bạn  nên duy trì tập thể dục hàng ngày để cơ thể được lưu thông khí huyết, đốt cháy mỡ thừa.

Chúc bạn có được cơ thể hoàn hảo và tự tin nhất và luôn duy trì mức chỉ số BMI bình thường nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM DIỆU PHÁP LIÊN HOA
PHÒNG KHÁM CHUYÊN HOA Y HỌC CỔ TRUYỀN DIỆU PHÁP LIÊN HOA

Địa chỉ: Số 29, Biệt thự 6, Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn, Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 024.999.999.33
Website: https://phaphoa.vn

 

024.999.999.33
Tư vấn miễn phí
Bản đồ
Tư vấn miễn phí