Đặt lịch hẹn khám

Đăng ký tư vấn, hỏi bác sĩ miễn phí

Vui lòng để lại thông tin và nhu cầu của quý khách, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất
Giỏ hàng

Ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là tốt nhất cho sức khỏe?

Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cực cao và rất dễ chế biến. Mọi gia đình đều có trữ sẵn trứng trong tủ để sẵn sàng chế biến các món ăn từ trứng. Thế nhưng, việc ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Dù có giá trị dinh dưỡng cao, dễ tìm nhưng việc ăn “quá liều” trứng cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho sức khỏe. Vậy nên ăn bao nhiêu trứng gà 1 ngày là tốt nhất?

Giá trị dinh dưỡng từ trứng

Trong một quả trứng sẽ có 4 thành phần là lòng trắng (chiếm 55,8%), lòng đỏ (chiếm 31,9%), vỏ trứng (chiếm 1,9%) và màng vỏ (chiếm 0,4%). Lòng đỏ và lòng trắng sẽ mang đến giá trị dinh dưỡng khác nhau, đồng thời mỗi quả trứng sẽ mang đến giá trị dinh dưỡng khác nhau bởi kích thước khác nhau.

Ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là đủ

Ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là đủ

Lòng đỏ trứng

Trong 100g lòng đỏ trứng sẽ có rất nhiều chất dinh dưỡng như:

  • Protein 13,6g

  • Lipid 29,8g

  • Canxi 134mg

  • Sắt 7mg

  • Kẽm 3,7mg

  • Folat 146μmg

  • Cholesterol 2000mg cholesterol

  • Vitamin A960μg cùng rất nhiều vitamin (B1, B6, D, K, B8), khoáng chất khác (Đồng, Mangan, i-ot).

Chất đạm bên trong lòng đỏ trứng được các acid amin hoàn thiện, chủ yếu ở trạng thái hòa tan nên cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng tuy không có nhiều chất dinh dưỡng như lòng đỏ như cũng rất bổ dưỡng. Trong 100g lòng trắng trứng sẽ có:

  • Protein 10,3g

  • Canxi 19mg

  • Một số loại vitamin tan trong nước (B2, B6, B8)

Ngoài ra, chất đạm của lòng trắng trứng chủ yếu là Albumin và cũng có các thành phần của acid amin nên tương đối toàn diện. 

Lượng protein trong trứng là nguồn cung cấp tốt các acid amin hay thiếu trong các thực phẩm khác như tryptophan, methionin, cystein, arginin. Cả lòng đỏ và lòng trắng đều có Biotin (vitamin B8) giúp tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Ngoài ra, trong trứng gà còn có nguồn lecithin quý rất ít có ở các loại thực phẩm khác nhưng có nhiều trong trứng gà. Chất này sẽ tham gia vào các thành phần các tế bào và dịch thể của các tổ chức trên não. Lecithin còn có tác dụng điều hòa lượng Cholesterol giúp ngăn ngừa sự tích tụ Cholesterol đồng thời thúc đẩy việc phân tách đảo thải chúng ra khỏi cơ thể.

Công dụng của trứng đối với sức khỏe

Không chỉ mang đến giá trị dinh dưỡng cao, ăn trứng còn có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe mà có thể bạn không ngờ đến.

Cung cấp Cholesterol tốt

Tăng Cholesterol HDL (High Density Lipoprotein) là hiện tượng lipoprotein mật độ cao. Đây là một loại Cholesterol tốt có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Giúp giảm cân

Trứng có ít calo nhưng hàm lượng protein cao nên tạo cảm giác no lâu. Nên ăn trứng có thể tác động lớn đến việc giảm cân.

Hơn thế nữa, trong trứng có cung cấp nhiều vitamin, chất dinh dưỡng quan trong mà rất nhiều người trong chế độ ăn uống hàng ngày còn thiếu. Việc ăn trứng không chỉ giảm cân mà còn giúp cơ thể có chế độ dinh dưỡng ổn định.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn trứng mỗi ngày giảm đến 26% nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết. Ngoài ra, người ăn trứng có thể giảm đến 28% nguy cơ tử vong do bệnh đột quỵ này. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Người ăn trứng thường xuyên còn giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ. Bên cạnh đó, một số trứng gà giàu omega 3, khi ăn loại trứng giàu axit béo omega 3 sẽ giúp giảm triglyceride một trong những tác nhân gây ra các vấn đề về tim mạch.

Tốt cho mắt, hạn chế các bệnh về mắt

Trong trứng có Lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa cực kỳ có lợi cho mắt. Nếu bạn tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này trong trứng có thể làm giảm các tình trạng bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Bên cạnh đó, trong trứng chứa rất nhiều vitamin A tốt cho mắt, và người dân gian hay bảo với nhau rằng ăn trứng để sáng mắt.  

Nên ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là tốt nhất

Mặc dù mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như giúp hỗ trợ cơ thể, mang đến một sức khỏe tốt. Thế nhưng không phải ăn nhiều sẽ tốt, vậy nên ăn bao nhiêu trứng gà 1 ngày là tốt? Câu trả lời còn tùy thuộc vào độ tuổi, và thể trạng của mỗi người.

  • Với người lớn khỏe mạnh có thể dùng tối đa 2 quả trứng mỗi ngày để đạt mức Cholesterol tốt.

  • Với người lớn bị cao huyết áp hay Cholesterol máu cao có thể dùng trứng, tuy nhiên chỉ nên ăn 1 – 2 quả mỗi tuần.

  • Với trẻ từ 1 – 2 tuổi nên ăn 3 – 4 quả trứng một tuần.

  • Với trẻ từ 10 – 12 tháng tuổi có thể cho ăn cả lòng đỏ và lòng trắng mỗi bữa ăn 1 quả.

  • Với trẻ từ 8 – 9 tháng tuổi, mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng.

  • Với trẻ 7 tháng tuổi mỗi bữa ăn 1 lòng đỏ trứng gà.

  • Với trẻ từ 5 – 6 tháng mỗi tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần một nửa lòng đỏ trứng tán nhuyễn như nấu bột hay cháo.

Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người để có chế độ ăn trứng hợp lý nhất (người tập gym, bà bầu, người có nhu cầu giảm cân…)

Cách chế biến ăn trứng tốt nhất

Việc chế biến trứng cũng cực kỳ quan trọng, trứng luộc là cách chế biến tốt nhất để sử dụng vì không có dầu thừa cũng như chất béo bổ sung. Bên cạnh việc dùng trứng luộc bạn có thể sử dụng kết hợp cùng với rau, salad hoặc trái cây.

Đây là cách chế biến trứng đơn giản, mang đến giá trị dinh dưỡng tốt nhất và giúp bạn bảo vệ sức khỏe cũng như giúp giảm cân một cách tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trần trứng qua nước sôi từ 2,5 – 3 phút để có được món trứng trần bổ dưỡng mà không có dầu thừa hay chất béo bổ sung.

Qua đây tin chắc rằng bạn đã tìm được câu trả lời dành cho mình ăn bao nhiêu trứng 1 ngày là tốt cho sức khỏe. Còn tùy thuộc vào thể trạng, độ tuổi và nhu cầu hoạt động của mỗi người để có cách ăn trứng với số lượng phù hợp nhất. Việc ăn đủ số lượng không chỉ bổ sung dinh dưỡng tốt nhất mà còn giúp bạn có một sức khỏe tốt.

024.999.999.33
Tư vấn miễn phí
Bản đồ
Tư vấn miễn phí